Case study là gì? Chắc có thể bạn thường nghe cụm từ Case Study khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay kể cả khi đã đi làm. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!
Case Study là gì?

Case Study là cách nghiên cứu ứng dụng chuyên sâu lý thuyết cho một trường hợp, sự kiện đã xuất hiện và có thật giúp mọi người hiểu, hình dung rõ hơn thông tin đang học. Trong một Case Study, gần như mọi khía cạnh của chủ đề đều được đo đạt và đưa rõ ra ví dụ minh chứng một cách chính xác, dễ hiểu.
Case study có thể được dùng trong nhiều lĩnh vực không giống nhau gồm có tâm lý học, y học, giáo dục, nhân chủng học, khoa học chủ đạo trị và công tác xã hội.
Xem thêm Webhay – Blog chia sẽ tổng hợp các loại website hay
Ý nghĩa của Case Study
Tăng tính thực tiễn
Ở các trường đại học hay doanh nghiệp, việc huấn luyện và cập nhật kiến thức là vô cùng quan trọng. Hoạt động này được xảy ra liên tục, đều đặn.
Tuy nhiên, lý thuyết chuyên môn thường cực kì nhiều và phức tạp, người học sẽ cực kì khó để tiếp thu. Vì vậy, các Case Study sẽ làm tăng tính thực tiễn, đưa rõ ra các chẳng hạn như dễ hiểu, sát thực tế giúp người nghe, người coi cảm nhận thấy dễ hiểu hơn.
Tăng sự hứng thú khi học
Khi được học lý thuyết kèm với các Case Study cụ thể, người học sẽ cảm nhận thấy thú vị, hào hứng hơn. Bởi vì, đó là các trường hợp đã xuất hiện trong thực tế ở quá khứ hoặc hiện tại. Nó sinh động và dễ hiểu hơn là học lý thuyết một cách khô khan.
Gia tăng kỹ năng làm việc group
Phân tích Case Study theo nhóm là một hoạt động thường thấy trong thời gian học tập tại các trường đại học. Trong quá trình cùng nhau phân tích, nêu ý kiến, phản biện, bạn sẽ tăng cường kỹ năng thực hiện công việc nhóm và phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, thương thuyết, thuyết phục người khác.
Có cơ hội áp dụng thực tế
Case Study đưa rõ ra là những trường hợp đã được áp dụng, xảy ra trên thực tế làm cho người học liên kết một bí quyết khắn khít giữa lý thuyết với thực tiễn. Dựa vào những đúc kết đó, bạn có thể áp dụng dễ dàng hơn cho hoàn cảnh đang gặp ở hiện tại.
Phân tích case study (Research)

Trong marketing nói riêng và các lĩnh vực khác như kinh doanh hay kinh tế nói chung, case study ngày càng trở nên phổ biến. Mang tính thực tiễn, áp dụng cao với các tình huống, nỗi lo sát với lý thuyết, case study là công cụ cực kì hữu dụng với mỗi bạn làm marketing.
Đo đạt case study như thế nào là chuẩn?
Ở bước thứ nhất, chúng ta sẽ phải bào chế về nhãn hàng/công ty được nói đến trong case study. Bạn có thể dựa vào một vài câu hỏi gợi ý sau để đưa ra hướng phân tích cho phù hợp:
- Nhãn hàng hay sản phẩm đó là ai?
- Lĩnh vực bán hàng của họ là gì?
- Brand đó có độ nhận diện cao/thấp/trung bình cụ thể ra sao?
- Sản phẩm của nhãn hiệu đó có dấu hiệu thế nào, có điểm gì đặc biệt so sánh với các đối thủ khác trên thị trường?
- Vấn đề họ cần giải quyết là gì?
Bằng cách đặt ra các câu hỏi và tìm lời giải thích cho chúng, chúng ta sẽ có được một cách nhìn nhận rõ ràng hơn về thương hiệu mà đang được phân tích. Từ đấy mới có được những đánh giá và bài học tiêu chuẩn từ case study.
Phân khúc thị trường (Segmentatation)
Case study là gì? Khi mà đã nghiên cứu được nỗi lo, chúng ta sẽ đi đến bước phân khúc thị trường.
Trước hết hãy nói qua một tí khái niệm về phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường là sự phân chia thị trường thành các phân nhóm nhỏ hơn dựa trên các đặc điểm về nhân chủng học, xã hội học, kinh tế,…
Chẳng hạn, khi phân khúc thị trường dựa trên thu nhập của người tiêu dùng, con người có khả năng chia thị trường thành 3 phân khúc:
- Thu nhập cao
- Thu nhập trung bình
- Thu nhập thấp
Nếu chia loại theo tuổi tác, hoặc nghề nghiệp thì thị trường lại có khả năng phân ra thành các phân khúc:
- Người dưới độ tuổi lao động
- Trong độ tuổi lao động
- Quá tuổi lao động
- Nhân sự văn phòng
- Freelancer
- …
Người tiêu dùng mục tiêu (Targeting)
Ở bước này, chúng ta sẽ đo đạt đối tượng mục tiêu mà chiến dịch trực tiếp hướng tới. Và tại sao lại xác định đối tượng đó? Công đoạn này sẽ giúp chúng ta hiểu được rằng, quá trình đi của nhãn hàng trong chiến dịch đều có nguyên nhân. Và lý thế nên ở đây là chính là dựa trên nhóm người tiêu dùng mục đích này.
Group người tiêu dùng mục tiêu (targeted customers) được hiểu là nhóm người tiêu dùng mà nhãn hiệu chọn lựa để truyền đạt thông điệp thông qua campaign quảng cáo. Họ được lựa chọn với những đặc điểm chắc chắn từ các khách hàng tiềm năng từ phần segmentatation. Ở phần đo đạt người sử dụng mục đích khi phân tích case study, bạn cần để ý đến cách hành động ads, cách thực hiện chiến dịch đã thích hợp với đối tượng mục tiêu người sử dụng chưa? Khi khách hàng đọc được nó có gây được ảnh hưởng như mong muốn không?
Định vị thương hiệu (Positioning)

Case study là gì? Sau khi chiến dịch hoàn thiện, họ đã thu về hậu quả như thế nào? Định vị của nhãn hàng trong tâm trí khách hàng ra sao, có điều chỉnh gì không? Hoặc chiến dịch đã gây ảnh hưởng đến nhận thức xã hội như thế nào? Khi đo đạt các kết quả mang lại được từ campaign, người đọc có thể phát hiện ra liệu campaign đó thành công hay thất bại? Thành công về mặt doanh thu, về brand hay chỉ viral chung chung mà không liên quan đến brand.
Qua bài viết trên đây Webhay.vn đã cung cấp các thông tin về Case study là gì? Ý nghĩa của Case Study là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Vũ Thơm – Tổng hợp
Tham khảo ( vieclam.thegioididong.com, marketingyte.com, … )